సాహిత్యము-సౌహిత్యము – 43 : అందరు అందరే కడకు అందిరి కొందరె కొందరందరే
03—03—2018; శనివారము.”సాహిత్యము—సౌహిత్యము~43″.శ్రీ కిరణ్ సుందర్ బాలాంత్రపు, చెన్నై, “సాహిత్యము – సౌహిత్యము~41” (17—02—2018) లోని “అందరు అందరే – – –” సమస్యాపూరణకి అందంగా స్పందిస్తూ, తమ “Comments” విభాగంలో, మన ప్రస్తుత ప్రకరణానికి అనుగుణమైన (ఉత్పలమాల పద్యపాదంలో) ఒక సరసమైన భావనని ఉల్లేఖించేరు. దానిని ఇక్కడ ఉదహరిస్తున్నాను:—
“అందరు అందరే కడకు అందిరి కొందరె కొందరందరే“!|
‘మనం అందరినీ అందుకొనే ప్రయత్నం చేస్తున్నాం. అయితే, అందరూ అందడంలేదే! చివరికి చూసుకుంటే కొందరే మనకి అందేరు. కొందరు అందడంలేదే’! అని దీని భావం. మూలసమస్యలో, “అందరు” అనేమాటకి, “సర్వులు/all” అనే ఒకే ఒక అర్థం హ్రస్వ-దీర్ఘాక్షరప్రయోగాలతోను, పలుకుబడిలోని విరుపుల తోను కొంచెం వ్యంగ్యాన్ని పులుముకునివుంది. కిరణ్ సుందర్ , సి.యస్ ., వంటి వారికి అనన్యగోచరమైన అర్థాలు, అందాలు వాటినుంచి వెలికి వెల్లడి చేయజాలిన విలక్షణ ఐంద్రజాలిక శక్తివుంటుంది. అందువల్ల, మొదటి ‘అందరు’కి సామాన్యార్థమే స్వీకరించినా, కిరణ్ రెండవ “అందరే”కి మన గ్రహణశక్తికి ‘అందడంలేదే!’ అనే విశేషార్థాన్ని, “శ్లేష”/”Pun” ద్వారా రాబట్టేరు. ఇదొక సొగసైన సాహిత్యక్రీడ. స్వాయత్తమైన అంతఃస్ఫురణ దీనికి అసలైన ఆలంబనైతే, శబ్దశాసనవైదగ్ధ్యం వ్యుత్పత్తి ద్వారా సిద్ధిస్తుంది. ఆ విధంగా మనం ఆరంభంలో చెప్పుకున్న అర్థం, ఇక్కడ, ఈ సమస్యకి సమకూడుతుంది.
ఇది ప్రస్తుతం నేను నిర్వహిస్తున్న “శారదా సంతతి” శీర్షిక విషయంలో నా మనస్సులో నేను పడుతున్న తర్జన భర్జనకి పాక్షికంగా అద్దం పడుతోంది. పాక్షికంగా అద్దం పడుతోంది అని ఎందుకు అనవలసివచ్చిందో, తరవాత వివరిస్తాను. ఏది ఎలావున్నా, ఈ వారం దీనినే సమస్యగా స్వీకరించి, నాకు కిరణ్ సుందర్ కలిగించిన ఈ ౘక్కని అవకాశం వినియోగించుకుని, నా లోని సమస్యని రసజ్ఞశేఖరులైన మన సత్సంగసభ్యులముందు ఈ సాహిత్య’సమస్య’ని పూరించడంద్వారా మనవిచేసుకుంటాను.
ఇంక సమస్యాపూరణం ఇది:—
“ఎందరొ పూర్ణమానవులు, ఎన్నొ విభిన్న విశిష్ట దర్శనా
నంద సరస్వతీ విహసనాద్భుత ధన్య సనాతనాంశువుల్ ,
వందన ముంచి, వారి వర వైభవ గాథలు వ్రాయబోవగా,
అందరు అందరే! కడకు, అందిరి కొందరె, కొందరందరే“!|
“ఎందరో మహానుభావులు వేరు-వేరు గొప్ప దివ్యానుభవానందాలనెడి శారదా మృదుహాస ధన్యమైన శాశ్వత కాంతి కిరణాల స్వరూపాలైనవారు ఉన్నారు. వారికి నమస్కరించుకుని వారి ఘనతకి చెందిన కథలు వ్రాయడానికి ప్రయత్నంచేస్తే, వారందరూ నా భావస్థాయికి అందడంలేదే! చివరకి చూస్తే, కొందరే అందేరు; కొందరు అందడంలేదే”!
మళ్ళీ ఆలోచిస్తే, ఇలాగ కొందరు అందేరు అని నేను అనుకోవడంకూడా సమంజసం కాదేమో! అందేరు అనుకుంటున్నానుకాని, నిజానికి అందలేదేమో! అందనిదే అందేరనుకోవడంకూడా అతిశయమే కదా, అనిపించింది. అందుకనే పాక్షికంగా అద్దంపడుతోంది, అనవలసివచ్చింది. దానివలన ఆ పద్యాన్ని ఈ విధంగా తిరగరాసుకుంటున్నాను. సరసహృదయులు చిత్తగించండి.
“ఎందరొ పూర్ణమానవులు, ఎన్నొ విభిన్న విశిష్ట విద్యలం
దందలమెక్కువారు, నెర హారతులిచ్చిరి శారదాంబకున్ ,
వందనమాచరించి మది, వారి గురించియె వ్రాయబోవగా,
అందరి కందరూ మదిని అందకె ఉండిరిదేమి భాగ్యమో“?|
చిట్టచివరికి, ఈ దిగువ పద్యంతో ఈ వారం శీర్షికకి ‘శుభం’ పలుకుదాం!
“ఎందరొ పూర్ణ పూరుషులు ఎన్నియొ విద్యల భిన్న రంగరా
ట్సుందర పండితోత్తములు శోభను కూర్చిరి శారదాంబకున్ ,
వందనమాచరించి తగ వారికథాదుల చెప్పపూన వా
రందెనొ, లేదొ, సందియము లయ్యెను తీర్చుము నీవె శారదా“!|
ఈ విధంగా ఒకభావాన్ని పట్టుకుని ఏదో ఒక కొసకి తీసుకువెళ్ళి చమత్కార సహిత విరామంతో ముగింపు పలకడంకూడా ఒకరకమైన సాహిత్యక్రీడ అనవచ్చు! It can be called a resourceful extension of literary ideas. దీనిని రసభంగంకాని, కుతూహల భావనైజానికి అనుగుణమైన, మోతాదులో నిర్వహించగలగాలి.
చాలా బాగున్నాయి పూరణ లు. ఒక దాన్ని మించి మరొకటి ఉంది.
ఇతి సుందరమ్!
Maatalaa vinyaasam Adhbhutam guruvugaaru.
ఒక ‘సమస్య’ ఎన్ని ‘సమస్యల’కి దారితీసింది?
ఎన్ని పూరణలకి దారి చూపించింది. కూతకి తరుము
కూత లాగ వెంటాడుతూ వచ్చాయి పద్యాలు. అన్నీ
భావస్ఫోరకంగా ఉన్నాయి.
అందక నుందురా తుదకు అందరు అందక కొందరుందురే?
సందేహం లేదు.
చందన శీతలమ్మగుచు, శారద రాత్రుల చన్ద్ర దీధితుల్ |
చిందెడి పద్య పాదమున, స్నేహముతోడను, ఊరడించుచున్ |
సందియమంత బాపితివి, సాదర సోదర! పల్కుచిట్లుగా,
అందక ఉందురా తుదకు,అందరు అందక కొందరుందురే?
డెందమునందు ధైర్యము ఘటిల్లగజేసుకు, పూజ్య శారదా
మందిర మందు భక్తిగ సుమాంజలు లర్పణ మిచ్చి, ఆత్మసం
స్పందన చూపు మార్గమున చక్కగ వ్రాసుకుపోవు నీ కహో
అందక నుందురా తుదకు అందరు అందక కొందరుందురే!
బంధు మిత్రులందు బాలాంతరమువారి
పాల గుమ్మ; చెరుకువాడవారి
ౘక్కెర; ఇతరులిడ సరసంపు దినుసులు;
పాయసమ్ము నేను వండి పెడితి!