సకారేణ తు వక్తవ్యం గోత్రం సర్వత్ర ధీమతా
“సకారేణ తు వక్తవ్యం గోత్రం సర్వత్ర ధీమతా“||
అని కాశీనాథోపాధ్యాయులవారి ‘ధర్మసింధువు’లోను, కమలాకరభట్టులవారి ‘నిర్ణయసింధువు’లోను విశదం చేయబడింది. “యథా కాశ్యపసగోత్రేతి” అని, “పరాశరస గోత్రస్య వృద్ధస్య తు మహాత్మనః” అని
“సకారః కుతపో జ్ఞేయః
తస్మాద్యత్నేన తం వదేత్ “||
సకారం కుతపం అని గ్రహించాలి. అందువల్ల సప్రయత్నంగా సకారాన్ని ఉచ్చరించాలి. “కుతపం” అంటే పగలు ఉండే 15 ముహూర్తాలలో మధ్యస్థమైన 8వ ముహూర్తం. ప్రాతఃకాలం, సంగవకాలం, మధ్యాహ్నం, ఈ మూడూ దాటిన పితృదేవతార్చనా సంబంధిఐన అపరాహ్ణకాలాని ఆరంభమైన ముహూర్తం కుతపం. ఇది పితృదేవతా ప్రీతి సముపార్జన హేతు సమయం.
1.రౌద్రం,2.శ్వేతం,3.మైత్రం,4.సా
అని 15 ముహూర్తాలు ని.సిం.లో చెప్పబడ్డాయి.
సకారప్రయోగానికి అనుబంధం:
“(సకారస్య ప్రయోగే) (“స”) పూర్వ పదస్థః|
సహార్థే సమానార్థే చ యథా సషిక్త సరూప ఇత్యాది||
అంటే “స” గోత్రశబ్దానికి పూర్వోపపదం(prefix)గా ఉంటుంది. అంతేకాని గోత్ర ఋషి నామధేయానికి ఉత్తర ఉపపదం(suffix)గా కాదు. అంటే వ్యాకరణానుసారంగా సగోత్రః అని ఉంటుంది.
ఉదాహరణ:
కాశ్యప + సగోత్రః అన్నది సాధుప్రయోగం.
కాశ్యపస + గోత్రః అసాధువు.
మిగిలినది లోకవ్యవహారంగానే పరిగణించాలి.
పితృకార్యాలలో గోత్రర్షి నామంతో (కాశ్యపస) అని ప్రయోగాంచాలి. ఎందుకంటే అక్కడ “స”కారం ప్రత్యేక ప్రతిపత్తి కలిగి “కుతప” సంజ్ఞక పావిత్ర్యసామర్థ్యయుతితో భాసిస్తోంది. అందువల్ల పితృకార్యాల్లో
మిగిలిన అన్ని సందర్భాలలో వ్యాకరణశాసనం అనుల్లంఘనీయం, ఆచరణీయ మూను!
స్వస్తి.