సాహిత్యము-సౌహిత్యము – 41 : అందరు అందరే మరియు అందరు అందరె అందరందరే!
17—02—2018; శనివారము.”సాహిత్యము—సౌహిత్యము~41″.
గతవారం సమస్యాపూరణం ౘదివి, తన వ్యాఖ్యపొందుపరిచిన మా తమ్ముడు “సి. యస్ .”, సహజ రసజ్ఞత కలిగినవాడు కనుక నాకు ఒక రసమయమైన ‘కొస’ని అందించేడు. ఆ కొస యిది:
“అందరు అందరే మరియు అందరు అందరె అందరందరే!”||
ఈ వారం సమస్య యిదే! ఇటువంటి సమస్యలకి పెద్దలు “పునరుక్తి చమత్కృతి” సమస్యలు అని పేరుపెట్టేరు. ఈ చమత్కార గతిరతులైన సమస్యా ప్రదాతల అభిరుచికి అనుగుణమైన పద్యాలని సమస్యాపూరణకర్తలు అందించేవారు. ఈ పై సమస్యకి కవిసార్వభౌముడైన శ్రీనాథుడి వయస్సు ఉంటుంది. ఈ సమస్యని ఆయనకి బాగా చిన్నవయస్సు నుంచీ సన్నిహితులైన సమవయస్కులైన, బంధు-మిత్రాదులైన స్వజనులు యిచ్చివుంటారు. ఎందుకంటే, ఈ పూరణలో శ్రీనాథుడి వేళాకోళమూ, వెట”కారమూ” శ్రోతల నసాళానికి అంటేటంత మహాఘాటుగావుంటుంది. ఈ పూరణయొక్క మూలభావం(theme)లో వారందరికీ కేటాయించబడిన పాత్రలకి వాళ్ళంతా నొచ్చుకోవడంకన్న మెచ్చుకోవడమే చేసివుంటారు. ఎందుకంటే, ఈ రూపంలోనైనా వారందరూ తెలుగుసాహిత్యచరిత్రలో శాశ్వతస్థానాన్ని, సంపాదించుకున్నారు. ఇప్పుడు, ఆ సమస్యనిచ్చిన ఆ మహామహులు సాధించిన ఆ మహనీయ స్థితిగతులేమిటో రసజ్ఞులు చిత్తగించండి:—
“కొందరు భైరవాశ్వములు, కొందరు పార్థుని తేరి టెక్కెముల్ |
కొందరు ప్రాక్కిటీశ్వరులు, కొందరు కాలుని యెక్కిరింతలున్ |
కొందరు కృష్ణ జన్మమున కూసిన వారలు, ఈ సదస్సులో |
అందరు అందరే మరియు అందరు అందరె అందరందరే”||
“కొందరు కుక్కలు(భైరవాశ్వములు), కొందరు కోతులు(అర్జునుడి జెండాపైనున్న కపీశ్వరులు), కొందరు పందులు(ప్రాక్కిటీశ్వరులు=ఆది వరాహ అధిపతులు), కొందరు దున్నపోతులు(యమధర్మరాజు వాహనాలు), కొందరు గాడిదలు (శ్రీకృష్ణుడు పుట్టినపుడు గాడిద ఓండ్రపెట్టిందని ఐతిహ్యం)—మొత్తంమీద ఈ సభలోవున్నవాళ్ళు అందరూ అందరే! ఎవ్వరికీ ఎవ్వరూ తీసిపోరు”.
ఈ సమస్యలో ఐదు “అందరు” ఉన్నారు(యి). ఆరవది “అందరే”, అంటే, “అందరికీ అందరే” అని నొక్కి వక్కాణించడం(emphatic expression) అని అర్థంచేసుకోవాలి. సమస్యలోని ఐదు “అందరు”కి, మిగిలిన పద్యంలోని మూడు పాదాలలో ఐదు రకాల మహానుభావులు వర్ణించబడ్డారు!
ఈ సమస్యాపూరణానికి ౘాలాకాలం తరవాత కలిసిన పరమ ఆత్మీయులైన బాల్య బంధు-మిత్రాదులందరూ ఎడతెరిపిలేకండా విరగబడి నవ్వుకుని ౘాలాసేపు సంతోషించివుంటారు. ఎందుకంటే, ఇది, మన వర్తమానకాలంలో బాగా ప్రచారంలోవున్న “Re-union of childhood-relatives and friends” వంటి అపురూపమైన సన్నివేశంకదా!
స్వస్తి||
అందరందరే అంటే లోపల్లోపలే అన్నట్టుగా ధ్వనిస్తోంది, కొంటె చెవులకి :-). అవును, అందరందరే నవ్వుకున్నాను.
బలే!బలే!
ఇక్కడ శ్రీనాథుడు తన బాల్యంలో వారందరితో కలిసి తాను
చేసిన అల్లర్లు, పెద్దలు అందరినీ రకరకాలుగా వేధించుకుని తిన
డాలు ఈ పద్యముఖంగా బయటపడినట్లే! ఆ మొత్తం అందరిలో శ్రీనాథుడు చేరిపోయివున్నాడన్నమాట!
Chalabagundi guruvugaaru
పోయిన వారం ” సాహిత్యము – సౌహిత్యము ” లో
వివరించిన సమస్యతో పోలికున్న మరో సమస్యని
సూచించిన వెంటనే, ఆ సమస్యా పూరణమే ఈ వారం
అందించావు. బాగుంది. ఎప్పటినుంచో ప్రచారంలో ఉన్న
అర్థాన్ని కాక నీదైన వివరణ ఇచ్చి, సరదాగా తేల్చి రక్తి కట్టించావు-
చక్కటి సాహిత్య క్రీడలా.
ఇదే సమస్యని 2003 లో అమెరికాలోని ‘ తానా’ రజతోత్సవంలో
జరిగిన అష్టావధానంలో శ్రీ గరికిపాటి నరసింహారావు గారికి ఇవ్వగా
వారు పూరించిన దానిని మన చదువరులకోసం ఇక్కడ ఇస్తున్నాను.
ఇందరు కోట్లకుంబడగ లెత్తిన వారలు పశ్చిమావనిన్
మందిరమందు దైవము సుమా మనవారికి తెల్గు భాష; ఆ
చందము లందగా జరుప సాగిరి సత్సభ లీసదస్సులో
అందరు నందరే మరియు నందరు నందరె అందరందరే !
ౘక్కని పద్యాన్ని ఉదహరించేవు, సి.యస్ !
నేనిప్పుడు కొప్పరపు సోదరకవులు, “పంగిడిగూడెం ”
సంపూర్ణ శతావనంలో చేసిన మరొక గొప్ప పూరణని
అందజేస్తున్నాను:—
“కొందరు సంస్కృతాన్ధ్రముల, కొందరు ద్రావిడ కన్నడంబులన్ |
కొందరు యావనాంగ్లముల, కోవిదు లిట్టి ఘనుల్ భవత్సభా|
మందిరమందు గౌరవసమగ్రత ఉండినవారలెన్న, ఈ|
అందరు అందరే మరియు అందరు అందరె అందరందరే||
ౘక్కని పద్యాన్ని ఉదహరించేవు, సి.యస్ !
నేనిప్పుడు కొప్పరపు సోదరకవులు, “పంగిడిగూడెం ”
సంపూర్ణ శతావధానంలో చేసిన మరొక గొప్ప పూరణని
అందజేస్తున్నాను:—
“కొందరు సంస్కృతాన్ధ్రముల, కొందరు ద్రావిడ కన్నడంబులన్ |
కొందరు యావనాంగ్లముల, కోవిదు లిట్టి ఘనుల్ భవత్సభా|
మందిరమందు గౌరవసమగ్రత ఉండినవారలెన్న, ఈ|
అందరు అందరే మరియు అందరు అందరె అందరందరే||
శ్రీమాత నాకు ప్రసాదించిన పరిమిత లఘుశక్తితో నేను
ఇంతకు ముందు చేసిన పూరణనికూడా మన సత్సఙ్గ
సభ్యులముందు సవినయంగా సమర్పిస్తున్నాను:—
“సందియమేమిలేదు, మన శంకరదేవులు, పార్వతీ మహా|
సుందరి, వారి దివ్యవరసూనులు స్కందగణేశులిర్వురున్ |
నందియు, గఙ్గ, ఇచ్చెదరు, నాంతసుఖాదుల, భక్తకోటికై |
అందరు అందరే మరియు అందరు అందరె అన్దరన్దరే”||
అవును. అందరు అందరు. కొందరే అందుతారు. కొందరు అందరు.
అందరు అందరే, కడకు అందిరి కొందరె, కొంద రందరే!